HoREA: Hơn 100 chung cư tại TP. HCM đang xảy ra tranh chấp

Trong báo cáo mới đây nhất về tình hình thị trường bất động sản 10 tháng đầu năm 2017, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) khẳng định, Sài Gòn có 935 chung cư cao tầng thì đã có đến 105 khu căn hộ đang diễn ra tranh chấp ở nhiều mức độ khác nhau.

Hoa Khải - Bất Động Sản Hoa Khải - Hoa Khai Real

Theo nhận định của HoREA, tình hình tranh chấp trong chung cư trên địa bàn thành phố tiếp tục gia tăng. Trong số 105 chung cư đang có tranh chấp thì có tới 09 chung cư đang diễn ra rất gay gắt, phức tạp.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do chủ đầu tư chậm tổ chức đại hội chung cư để bầu Ban quản trị, chưa bàn giao quỹ bảo trì chung cư, tranh chấp phần sở hữu chung trong chung cư như: nhà để xe, phòng sinh hoạt cộng đồng, các diện tích có thể kinh doanh cho thuê...

Ngoài ra, còn xảy ra tranh chấp về quản lý sử dụng nguồn thu phí vận hành chung cư của các hộ dân nộp hàng tháng, về chất lượng xây dựng chung cư, chất lượng thiết bị, công trình phòng cháy chữa cháy...

Đặc biệt có những nơi xảy ra gay gắt và căng thẳng do chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng cam kết, chưa làm "sổ đỏ" cho người mua nhà qua nhiều năm. Nghiêm trọng hơn, có nhiều trường hợp chủ đầu tư đã thế chấp căn hộ và dự án cho ngân hàng mà không giải chấp, hoặc chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành công trình nhưng đã đưa dân vào ở không đảm bảo an toàn.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM, nguyên nhân dẫn dến tình trạng tranh chấp gay gắt tại các tòa nhà chung cư trên địa bàn thành phố trong thời gian qua là do hệ thống pháp luật chưa có biện pháp chế tài kịp thời và hiệu quả. Đơn cử như, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có quy định các điều cấm nhưng không có điều khoản chế tài để hạn chế những hành vi vi phạm của các chủ đầu tư.

Một điều bất cập nữa là Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản, quản lý phát triển nhà...có lẽ đã hết hiệu lực và lẽ ra phải được thay thế bằng Nghị định mới để triển khai các Luật mới nhưng trên thực tế đến nay vẫn chưa có.

#hoakhai #hoakhaireal #batdongsanhoakhai #batdongsan #duchoa #longan #datnenduchoa #datnenlongan #ngokhaihoavaletu #ngokhaihoa #letu

Ý kiến bạn đọc