Đất Long An và làn sóng ngầm tăng giá!

Từ cuối năm 2017 đến nay, BĐS tại Long An liên tục tăng giá, tạo thành những cơn "sốt" đất nền, nhất là tại khu vực các huyện giáp ranh TP.HCM: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc.

Hoakhaireal.com - Bất động sản Hoa Khải

Thời gian gần đây, tỉnh Long An dồn dập đón nhận dòng vốn tỷ đô từ nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Cộng với đó, TPHCM đang thực hiện quy hoạch vùng đô thị mở rộng về hướng Nam, gồm một số huyện của tỉnh Long An như Thủ Thừa, Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Huệ…Chính điều này đang làm mặt bằng giá bán thay đổi theo chiều hướng tăng từ 15-20% so với đầu năm 2019.

Theo GS.KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, qua nghiên cứu nếu vùng đô thị TPHCM được mở rộng, TP.HCM sẽ có thêm tổng diện tích khoảng 48.000-50.000 ha, dân số khoảng 37-42 vạn người. Như vậy, diện tích TP.HCM sẽ tăng lên khoảng 50 km2. Một số địa phương như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An nằm trong quy hoạch cũng đã và đang thực hiện nhiều chiến lược đầu tư lớn nhằm đón đầu cơ hội này.

Điển hình như Long An đã hoàn thành nhiều quy hoạch quan trọng cho giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn tới 2030 và cũng đã sẵn sàng cho việc đón làn sóng đầu tư từ TP.HCM lan toả đến. Đặc biệt, tỉnh Long An và TPHCM từ nhiều năm trước đã làm việc với nhau để cùng kêu gọi đầu tư, thực hiện việc nâng cấp - mở rộng các tuyến đường kết nối theo hướng Nam TPHCM về Long An.

Cụ thể, quy hoạch tổng thể phát triển giao thông, quy hoạch hệ thống giao thông đường thủy, cảng thủy nội địa, quy hoạch điểm đấu nối các tuyến Quốc lộ N1, N2, 14C… Bên cạnh cao tốc TPHCM-Trung Lương, Long An còn có tuyến cao tốc khác là Bến Lức - Long Thành đang được thi công xây dựng. Dự án này sẽ kết nối địa bàn các huyện Bến Lức, Cần Giuộc của tỉnh Long An, huyện Bình Chánh, Cần Giờ của TP.HCM và huyện Nhơn Trạch, Long Thành của Đồng Nai.

Đặc biệt, tuyến đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) sẽ được mở rộng 40m trong thời gian sắp tới để nối quận 7 và Cần Giuộc - Long An; nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 22, nâng cấp và mở rộng Tỉnh lộ 824, Tỉnh lộ 9... đi qua các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc. Tuyến đường Vành đai 4 đoạn Bến Lức- Hiệp Phước đang chuẩn bị khởi công xây dựng. Chiều dài toàn tuyến khoảng 35,8km, đi qua các địa phương gồm tỉnh Long An dài 32km (huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc), TP.HCM dài 3,8km đi qua huyện Nhà Bè.

Con đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) sẽ được đầu tư mở rộng lên 40m, kết nối trực tiếp từ giao lộ Nguyễn Văn Linh - Lê Văn Lương đến Khu đô thị cảng Hiệp Phước và đi thẳng đến trung tâm huyện Cần Giuộc (Long An).

Từ quá trình này, theo Sở Xây dựng tỉnh Long An, từ cuối năm 2017 đến nay, BĐS tại Long An liên tục tăng giá, tạo thành những cơn "sốt" đất nền, nhất là tại khu vực các huyện giáp ranh TP.HCM: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc. Hiện nay, đất nông nghiệp tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh có giá khoảng 1 tỉ đồng/1.000m2. Còn tại các vùng ranh TP.HCM như Mỹ Hạnh Nam, Mỹ Hạnh Bắc, con số đó tăng từ 2-3 lần.

Một khách hàng ở tận TPHCM cho biết: "Nếu như đầu năm 2018, đất ở sôi động chưa nhiều thì từ giữa năm 2018 đến nay, đất bắt đầu tăng giá vùn vụt, có thể tăng từ 50-100%. Bình quân 1 lô đất ngang 5m, dài từ 20-30m ở các phường hoặc xã gần trung tâm TP.Tân An có giá tầm 800 triệu đến 1,5 tỉ đồng".

Nếu như đất ở nằm rải rác ở các khu dân cư (KDC) trong tình trạng "sốt giá" thì các dự án nhà ở được nhà đầu tư kinh doanh BĐS đầu tư càng "sốt" hơn. Nền nhà của một số đường tại các KDC ở Đức Hoà,... có giá khá cao, từ 2-6 tỉ đồng (tùy theo chiều ngang và đường giao thông). Tương tự, các KDC khác được các nhà đầu tư BĐS đang thực hiện trên địa bàn huyện này cũng được rao bán với giá trên dưới 1 tỉ đồng/nền đất ở.

Tham gia cùng một số "cò" đất vào dịp cuối tuần vừa qua, tại một số dự án trên địa bàn huyện Cần Đước, được biết giá đất hiện nay cũng đang tăng khá mạnh, so với giữa năm 2018 đã tăng khoảng 30-40 triệu đồng/m2. "Đất ở đây tăng giá theo từng ngày. Anh mua chậm sẽ khó, vì giá tăng và vị trí đẹp không còn nữa", một nhân viên môi giới tư vấn.

Một số nhân viên môi giới "đóng chốt" tại những khu vực trên, cho biết từ những thông tin nhiều dự án lớn sẽ được triển khai tại Cần Giuộc và Cần Đước, thời gian gần đây nhiều khách hàng từ TPHCM và các địa phương khác về đây mua đất làm náo loạn thị trường. Giá đất nông nghiệp tại những khu vực này đã bị đẩy lên hơn 20 triệu đồng/m2.

Chẳng hạn, tại một dự án nằm trên trục đường Long Hậu, cách khu công nghiệp Long Hậu khoảng 1,5km, một nhân viên cho biết cách đây chừng 3 năm giá mỗi m2 đất chỉ khoảng 3-5 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí. Tuy nhiên, do tỉnh Long An đang chuẩn bị đầu tư tuyến đường Long Hậu nối dài lộ giới hơn 40m, giá đất tại khu vực này đã tăng lên hơn 30 triệu đồng/m2.

Thấy chúng tôi tỏ vẻ khá bất ngờ, vị này cho biết: "Giờ đây cầm 2-3 tỷ đồng thì khó tìm được đất đẹp ở Cần Giuộc này. Nếu anh chị muốn tìm đất khoảng 15-20 triệu đồng/m2 thì phải vô tận sâu bên trong làng, chứ giờ đất dọc mặt tiền đường này toàn trên 30 triệu đồng/m2. Người dân khắp nơi về đây săn mua đất diện tích lớn để mở nhà trọ cho công nhân thuê vì nhu cầu rất lớn do xung quanh đây có nhiều khu công nghiệp, lại cách TPHCM chỉ một cây cầu".

Theo ông Lê Thanh Tuấn, Tổng giám đốc công ty đầu tư Đông Phương, trước tết giá đất ruộng một công (1.000m2) tại Cần Giuộc được rao bán chỉ 800-900 triệu đồng, nay hỏi lại đã "nhảy" lên 2,3-2,5 tỷ đồng/công. 

Các lô đất thổ cư tại một số khu vực giáp ranh với TPHCM như Cần Đước, Đức Hòa... khoảng 2 năm trước 3-4 triệu đồng/m2 rao bán mãi không ai mua. Bước sang giữa năm 2017 đã "vọt" lên 7-8 triệu đồng/m2, đến năm 2018 thì "nhảy" lên 20-25 triệu đồng/m2, và hiện nay được rao bán ở mức 35-50 triệu đồng/m2, những khu vực có hạ tầng giao thông tốt có giá đến 60 triệu/m2.

"Chúng tôi nắm rất rõ. Có những khu vực, hiện nay, giá mua tăng đột biến gấp 5-6 lần so với mấy tháng trước", cò đất tên Hùng Cường, cho biết.

Nói về nguyên nhân tăng giá như hiện nay, anh Cường cho biết thêm do gần đây nhiều dự án tại Long An đang bị siết chặt để rà soát pháp lý, dẫn đến thực tế nguồn cung sản phẩm bất động sản hoàn thiện pháp lý đang dần trở nên khan hiếm nên thực tế thị trường vẫn đang diễn ra làn sóng ngầm về sự tăng giá. "Nhiều dự án đất nền sổ đỏ, hạ tầng được đầu tư tốt vẫn âm thầm tăng giữa các giai đoạn, mức tăng cao nhất có thể lên đến 30% - 40% trong vòng 6 – 12 tháng qua", anh Cường nói.

Nguyên Minh

Theo Trí thức trẻ

#hoakhaireal #hoakhainewland #bandatnen #thitruongdatnentphcm #huyenduchoa #congvien7kyquan #duanduchoa #datnenduchoa #satnhapduchoavaotphcm

Ý kiến bạn đọc