Gần 30.000 tỷ đồng đầu tư loạt dự án giao thông trọng điểm, đột phá tại Long An

Theo Sở GTVT tỉnh Long An, trong giai đoạn 2020-2025, tổng nhu cầu vốn để triển khai các công trình giao thông trọng điểm, đột phá sẽ cần khoảng 29.928 tỷ đồng. Đây là những dự án lớn, liên kết với TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hứa hẹn thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh Long An trong thời gian tới.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Long An cho biết, trong năm 2021, tỉnh sẽ triển khai đầu tư xây dựng ba dự án trọng điểm, tám công trình giao thông đột phá. Đây là những dự án lớn, liên kết với TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hứa hẹn thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh Long An trong thời gian tới.

Theo đó, từ đầu năm 2021, Sở GTVT tỉnh Long An đã gấp rút chuẩn bị các bước đầu tư đối với các dự án nói trên dự kiến sẽ khởi công đồng loạt các dự án trong quý I/2021, để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Tất cả công trình trọng điểm nằm trên địa bàn TP. Tân An và các huyện trọng điểm như Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc được quy hoạch kết nối đồng bộ đến cảng quốc tế Cần Giuộc, các khu, cụm công nghiệp...

Theo Sở GTVT tỉnh Long An, trong giai đoạn 2020 - 2025, ước tính tổng nhu cầu vốn để triển khai, thực hiện các công trình giao thông trọng điểm, đột phá sẽ cần khoảng 29.928 tỷ đồng. Trong đó, cơ cấu vốn từ ngân sách nhà nước là 61,2%, tương đương 18.308 tỷ đồng và 38,8% vốn huy động từ các thành phần kinh tế, tương đương 11.620 tỷ đồng.

Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An cho biết, Long An có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là cửa ngõ từ TP.HCM, Đông Nam bộ đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long ( ĐBSCL) và ngược lại. Đồng thời, đây là địa phương có đường biên giới, cửa khẩu quốc tế, cảng sông ra biển, nhất là tiếp giáp TP.HCM - trung tâm kinh tế lớn của cả nước nên có nhiều điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh phát triển công nghiệp.

Tuy nhiên, giao thông kết nối của tỉnh hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển giữa Long An và TP.HCM, các tuyến đường kết nối tới cảng, các khu, cụm công nghiệp còn thiếu đồng bộ.

"Các tuyến đường kết nối giữa TP.HCM - Long An trong thời gian qua đã quá tải, đơn cử như cao tốc TP.HCM - Trung Lương, quốc lộ 1, quốc lộ 50, N2. Các tuyến đường này có nhược điểm là thắt cổ chai, chưa phát huy được thế mạnh kinh tế của tỉnh. Do vậy, việc sớm đầu tư các dự án kết nối tỉnh Long An với các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và ĐBSCL là hết sức cần thiết", ông Trung nhận định.

Khởi công loạt dự án trọng điểm trong năm 2021

Theo Sở GTVT tỉnh Long An, trong năm 2021, tỉnh sẽ triển khai đầu tư xây dựng tám công trình giao thông đột phá gồm: Đường Lương Hòa - Bình Chánh, chiều dài 6,2 km, điểm đầu là bờ sông Vàm Cỏ Đông, điểm cuối là ranh TP.HCM, 100% nguồn vốn đầu tư được huy động từ doanh nghiệp.

Đường Hựu Thạnh - Tân Bửu, chiều dài 12,8 km, điểm đầu giao với đường kết nối đường tỉnh (ĐT) 830 đến đường Hải Sơn - Tân Đô, điểm cuối là cầu Tân Bửu với quy mô đường đô thị sáu làn xe cơ giới, bốn làn hỗn hợp. Nguồn vốn đầu tư được huy động từ doanh nghiệp.

ĐT826E, đoạn từ giao ĐT826C đến cầu Cần Giuộc, chiều dài 1,6 km, quy mô đường đô thị sáu làn xe, nền đường rộng 40 m.

Đường kết nối đường dẫn vào cầu Rạch Dơi đến ĐT826E với chiều dài khoảng 2 km, quy mô nền đường rộng 40 m.

Trục động lực Đức Hòa, chiều dài khoảng 22 km, quy mô đường đô thị bốn làn xe, nền đường rộng 33 m.

Nâng cấp, mở rộng ĐT824 đoạn từ ngã ba Mỹ Hạnh đến cầu Kênh Ranh, chiều dài gần 2,2 km, quy mô nền đường rộng 25 m, mở rộng đường song hành 5 m x hai bên, mặt đường rộng 15 m, bốn làn xe.

Đường Tân Tập - Long Hậu đoạn từ đường vành đai 4 đến ĐT830, chiều dài 4,6 km với quy mô đường cấp 3 đồng bằng và cuối cùng là nút giao đường Hùng Vương - quốc lộ 62, TP. Tân An.

Về dài hạn, với tầm nhìn xa hơn, Sở GTVT tỉnh Long An cho biết, sẽ phối hợp với các ngành, địa phương và các tỉnh lân cận tiếp tục kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT sớm quan tâm đầu tư các trục giao thông mang tính liên kết vùng như trục N1; nâng cấp, mở rộng trục N2; quốc lộ 50. Tiếp tục quy hoạch trục động lực ven biển nối các tỉnh duyên hải miền Tây và TP.HCM, các trục cao tốc ven biển, cao tốc cận biên giới Campuchia....

Hiện tỉnh Long An cũng đang tích cực thi công dự án đường vành đai TP. Tân An với chiều dài 23 km, tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Đến thời điểm này có khoảng 11 km đã được thi công, đoạn còn lại sẽ tiếp tục được đầu tư. Theo dự kiến, đến năm 2021 dự án cơ bản sẽ được hoàn thành.

Ngoài ra, trong giai đoạn 2021-2025, Sở GTVT tỉnh Long An cũng sẽ triển khai thi công, hoàn thiện thêm các công trình trọng điểm khác là đường ĐT830E, đoạn từ nút giao cao tốc đến ĐT830 (đường vành đai 4) và hoàn thiện trục động lực TP.HCM - Long An - Tiền Giang…

Theo Lý Tuấn

Nhà đầu tư

Ý kiến bạn đọc