Giá thuê mặt bằng 'ăn' hết lợi nhuận của doanh nghiệp

Bất động sản tăng giá 'nóng' kéo theo giá cho thuê mặt bằng sản xuất kinh doanh ở một số nơi tăng, 'ăn' hết cả vào lợi nhuận, khiến nhiều doanh nghiệp và hộ kinh doanh gặp khó.

Hoakhaireal.com - Bất động sản Hoa Khải

Các doanh nghiệp chuyên doanh trong lĩnh vực thời trang, dịch vụ ăn uống, thương mại đều xác nhận, giá thuê mặt bằng các quận 'hot' trong khu vực trung tâm Tp.HCM vẫn tiếp tục xu hướng tăng, mặc dù các đợt điều chỉnh giá cho thuê đều đã thay đổi qua từng hợp đồng chủ mới.

Bắt tay 'đẩy' giá thuê

Bà Q.Đ., phụ trách kinh doanh shop thời trang T trên đường Hai Bà Trưng, quận 3 cho biết, mặt bằng cho thuê để kinh doanh thời trang khu vực quận 3, đường Hai Bà Trưng, loại diện tích 5x18m đang có giá thuê từ 4.000-5.000 USD/tháng.

Với mức giá này, chủ mặt bằng còn quy định đặt cọc trước ba tháng, sau đó mỗi tháng thanh toán một lần. Sau khi hết thời hạn 3 tháng, mức giá tiếp tục được điều chỉnh tăng lên từ 10-15%.

Những khách muốn có diện tích mặt bằng đẹp hơn, diện tích 8x18m thì mức giá cũng được 'đẩy' lên theo từ 8.000-9.000 USD/tháng đối với các vị trí đẹp, nơi có nhiều người qua lại.

Tuy nhiên, vị trí mặt bằng còn phụ thuộc rất lớn vào cung đường, quận, sở hữu một hay hai mặt tiền đường, diện tích rộng hay hẹp và lựa chọn kinh doanh lĩnh vực gì.

Trong khi đó, các doanh nghiệp thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại để kinh doanh cũng phải chi mức giá thuê dao động từ 40-80 USD/m2 tùy nơi.

giá thuê mặt bằng

Thay vì góp vốn vào sản xuất hoặc mua cổ phiếu, nhiều người đổi hướng dòng tiền sang đầu tư bất động sản. Giá bất động sản đi lên kéo theo giá thuê mặt bằng khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gặp khó. Trong ảnh: dây chuyền sản xuất tại một công ty điện tử ở quận Bình Tân, Tp.HCM. Ảnh: Quang Định

Giá thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại nằm trong khu vực trục đường trung tâm chính của thành phố có thể lên tới 100-120 USD/m2 với mặt bằng rộng giáp nhiều hướng, vị trí đắc địa nhất của nơi trung tâm đó đang hoạt động.

Chỉ các trung tâm thương mại xa khu vực trung tâm thì giá thuê mặt bằng khá mềm, từ 20-50USD/m2. Những trung tâm này nằm tại các quận vùng ven như quận 7, Bình Tân, Bình Chánh, khách cần thuê bao nhiêu, chủ đầu tư sẽ tính theo mét vuông sau đó 'cắt' ra cho thuê dễ dàng.

Sản xuất khát vốn

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM từng nhận định, thị trường bất động sản đang thu hút sự quan tâm đầu tư, khởi nghiệp của xã hội, tuy nhiên vấn đề đặt ra là năng lực hoạt động, tính chuyên nghiệp, đồng thời cơ quan quản lý nhà nước cũng cần hết sức quan tâm công tác quản lý và hỗ trợ các doanh nghiệp mới thành lập.

Trong khi đó, ông Đinh Thế Hiển cho biết, ở một số nước phát triển như Mỹ thì khi chỉ số giá nhà đất tăng là một tín hiệu tốt cho nền kinh tế do họ có các hoạt động sản xuất kinh doanh đã rất hoàn thiện. Tức là chỉ khi nguồn vốn cho các hoạt động sản xuất dư thừa mới tính đến chuyện đầu tư bất động sản. Do đó, chỉ cần nhìn vào chỉ số bất động sản là có thể ngầm hiểu về tình hình nền kinh tế của Mỹ đang hoạt động tốt hay không.

Điều này lại không đúng nếu áp dụng cho thị trường bất động sản Việt Nam.

Ông Hiển giải thích, ở Việt Nam, nếu nguồn vốn đổ vào bất động sản thì chỉ tạo nên một sự phồn vinh ngắn hạn cho nền kinh tế. Tại một số đô thị lớn như Tp.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng..., khi càng có nhiều người cần mua bất động sản thì càng giúp các nhà đầu tư, kinh doanh và sở hữu bất động sản có nhiều tiền hơn. Từ đó những đối tượng này cũng tự tin tiêu dùng nhiều hơn. Tuy nhiên, chỉ có một nhóm người tăng cường chi tiêu mà không dựa trên nền tảng tăng trưởng sản xuất tiêu dùng như vậy nên cũng chỉ diễn ra trong ngắn hạn.

Ông Hiển cũng cảnh báo, các nhà đầu tư có tiền thay vì đổ vào lĩnh vực sản xuất tiêu dùng thì lại tiếp tục chuyển vào bất động sản khiến cho tiêu dùng hàng hóa càng giảm, sản xuất hàng hóa teo lại nên không thể tạo ra vòng xoắn ốc đi lên của kinh tế nội địa. Trong khi đó các doanh nghiệp vừa và nhỏ lại gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như mở rộng thị trường.

Theo Batdongsan.com.vn

#hoakhaireal.com
#batdongsanhoakhai
#batdongsanmiennam
#batdongsankhuvucmiennam

Ý kiến bạn đọc