Huyện Đức Hòa và những điều kiện phát triển

Nằm ở vị trí tiếp giáp với nhiều huyện ngoại thành của Thành phố Hồ Chí Minh, Đức Hòa có nhiều thuận lợi trong việc thu hút đầu tư, giao lưu kinh tế.

Hoakhaireal.com - Bất động sản Hoa Khải

Đức Hòa là một huyện thuộc tỉnh Long An, dự kiến là Thành phố Hậu Nghĩa trong tương lai. Huyện có vị trí khá thuận lợi khi nằm liền kề Thành phố Hồ Chí Minh, từ Thị Trấn Đức Hoà đến trung tâm Quận 1 - Chợ Bến Thành Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 27 km gần hơn khoảng cách đến trung tâm tỉnh. Đến TTTM Aeon Bình Tân là 19km. Đến TP Thủ Dầu Một chỉ 24km từ Thị Trấn Hậu Nghĩa.

Đức Hòa có diện tích 426 km2 với 275.579 người (Đăng kí thường trú). 350.000 tạm trú và làm việc thường xuyên với mật độ dân số 647 ngươi /km²

Vị trí địa lý

Đức Hòa là một huyện của tỉnh Long An, có diện tích tự nhiên là 42.169 ha, dân số 275.579. Huyện Đức Hòa có ranh giới với các đơn vị hành chính như sau:

  • Phía Bắc giáp huyện Trảng Bàng tỉnh Tây Ninh và huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Phía Đông Nam giáp huyện Bình Chánh, TP. HCM.
  • Phía Tây giáp huyện Đức Huệ.
  • Phía Tây Nam giáp huyện Bến Lức.

bản đồ huyện đức hòa long an

Sơ đồ huyện Đức Hòa - Long An

Từ Đức Hòa có thể liên hệ thuận lợi với các thị trấn của Thành phố Hồ Chí Minh nằm trên quốc lộ 22 và quốc lộ 1 (thị trấn Củ Chi, thị trấn Hóc Môn) và các phường của các quận tiếp giáp với huyện Đức Hòa. Quốc lộ N2 còn là trục giao thông quan trọng nối với quốc lộ 22 tạo thành trục giao thông liên hệ trực tiếp giữa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ

Điều Kiện tự nhiên

Địa hình

Là vùng đất tương đối bằng phẳng, độ cao bình quân 1- 2m, cao nhất là khu vực Lộc Giang +8m, thấp nhất là kênh Xáng Lớn + 0,6 m, độ cao dốc thoai thoải theo hướng Đông Bắc đến Tây Nam.

Đất đai

Đất được chia thành 3 nhóm chính:

  • Nhóm đất phèn (Sn): phân bố dọc theo sông Vàm Cỏ Đông và kênh Thái Mỹ, tổng diện tích 1.179,5 ha, chiếm 29%.
  • Nhóm đất xám (X): Nằm ở vùng trung tâm huyện, dọc theo tỉnh lộ 10, kéo dài từ Lộc Giang đến thị trấn Đức Hoà, diện tích khoảng 19.930,7 ha, chiếm 48%.
  • Nhóm đất phù sa bồi (P/s): Tổng diện tích là 9.376,8 ha, chiếm 23%.

Tổng diện tích đất tự nhiên của huyện là 42.169 ha trong đó đất nông nghiệp chiếm 80,42%, đất lâm nghiệp chiếm 2,68%, đất ở 3,03%, đất chuyên dùng 7,88%, đất chưa sử dụng 10,59%.

Nhìn chung, tài nguyên đất của huyện Đức Hòa có nhiều điều kiện cho phát triển công nghiệp, nguồn đất chưa sử dụng còn nhiều, địa hình tương đối bằng phẳng, thuận tiện cho việc san lấp mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng. Là địa bàn tiếp giáp với TP. HCM, điều kiện đất đai rất thuận lợi cho phát triển trang trại.

Khí hậu

Huyện Đức Hòa chịu ảnh hưởng của khí hậu gió mùa, mưa nhiều, với lượng mưa trung bình hàng năm là 1.805 mm, nhiệt độ trung bình là 27,7 °C. Nguồn nước cung cấp cho sản xuất nông nghiệp chủ yếu là sông Vàm Cỏ Đông và nhờ vào nguồn nước xả của hồ Dầu Tiếng.

Nhìn chung, khí hậu của huyện Đức Hòa có những thuận lợi cơ bản so với nhiều địa phương khác, độ chiếu sáng, độ ẩm cao, thuận lợi cho phát triển nhiều loại cây trồng, ít bị ảnh hưởng của thiên tại. Nguồn nước ngầm chủ yếu cung cấp cho sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt là dân cư các khu vực đô thị.

Dân số

Tính đến năm 2018 huyện Đức Hoà có 275.579 người- cao nhất tỉnh Long An, gồm dân tộc Kinh là chính. Mật độ dân số toàn huyện là 647 người/km², cao nhất là thị trấn Đức Hoà, thị trấn Hậu Nghĩa, Xã Mỹ Hạnh Nam, Xã Đức Hoà Hạ, Xã Đức Hoà Đông, Đức Lập Hạ. Dân số tại đô thị là 123.574 người chiếm 45% dân số toàn huyện

Đến hiện tại tỉ lệ gia tăng dân số cơ học của huyện bắt đầu tăng do nhu cầu an cư lạc nghiệp của người dân khi các xí nghiệp ngày càng mọc lên nhiều và sự dãn dân của vùng đô thị TpHCM, trung bình mỗi năm tăng thêm 10000 người. Dự báo đến năm 2020, dân số của huyện đạt ngưỡng 300 nghìn dân. Dân số cơ học tập trung ở các xã như Đức Hoà Hạ, Đức Hoà Đông, Mỹ Hạnh Bắc, Mỹ Hạnh Nam, Đức Lập Hạ, Đức Hoà Thượng, Hoà Khánh Đông, Hựu Thạnh.

Hiện nay trên địa bàn huyện Đức Hoà đã và đang hình thành một số khu đô thị mới như khu đô thị An Hạ Riverside, khu đô thị Bảo Ngọc Resident Long An, khu đô thị Cát Tường Phú Nguyên Residence, khu đô thị Cát Tường Phú Sinh Eco City, khu đô thị Daresco Residence, khu đô thị Eco Village, khu đô thị Golden City Long An, khu đô thị Làng Sen Việt Nam, khu đô thị Tân Đức City, khu đô thị Wintown...

Hành chính

Huyện gồm 3 thị trấn: Hậu Nghĩa (huyện lị - Đô thị loại IV), Đức Hòa (Đô thị loại IV), Hiệp Hòa (Đô thị loại V) và 17 xã: An Ninh Đông, An Ninh Tây, Đức Hòa Đông, Đức Hòa Hạ, Đức Hòa Thượng, Đức Lập Hạ, Đức Lập Thượng, Hiệp Hòa, Hòa Khánh Đông, Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Tây, Hựu Thạnh, Lộc Giang, Mỹ Hạnh Bắc, Mỹ Hạnh Nam, Tân Mỹ, Tân Phú.

Phát triển đô thị

Đến năm 2020, đô thị Hậu Nghĩa đạt tiêu chuẩn đô thị loại III, Mỹ Hạnh đạt đô thị loại V.

Đến năm 2022, thành lập thị trấn Mỹ Hạnh (tách 1 phần xã Mỹ Hạnh Nam, 1 phần xã Mỹ Hạnh Bắc)

Đến năm 2025, chuyển huyện Đức Hoà thành Thị xã Hậu Nghĩa (gồm 10 phường: Bàu Trai, Đức Hoà, Hiệp Hoà Hạ , Mỹ Hạnh , Đức Hoà Đông, Đức Hoà Hạ, Đức Hoà Thượng, Đức Lập Hạ, Mỹ Hạnh Bắc, Mỹ Hạnh Nam và 11 xã: Đức Lập Thượng, Hoà Khánh Đông, Tân Mỹ, Tân Phú, An Ninh Đông, An Ninh Tây, Lộc Giang, Hiệp Hoà Thượng, Hoà Khánh Tây, Hoà Khánh Nam, Hựu Thạnh). Với dân số hơn 600,000 người.

Đến năm 2030, nâng cấp thành Thành phố Hậu Nghĩa, thành lập thêm 6 phường mới (gồm: Đức Lập Thượng, Hoà Khánh Đông, Hoà Khánh Nam, Tân Mỹ, Tân Phú, Hựu Thạnh).

Như vậy, thành phố Hậu Nghĩa sẽ có 16 phường (Bàu Trai, Đức Hoà, Đức Hoà Đông, Đức Hoà Hạ, Đức Hoà Thượng, Đức Lập Hạ, Đức Lập Thượng, Hiệp Hoà Hạ, Hoà Khánh Đông, Mỹ Hạnh, Mỹ Hạnh Bắc, Mỹ Hạnh Nam, Tân Mỹ, Tân Phú) và 5 xã (An Ninh Đông, An Ninh Tây, Lộc Giang, Hiệp Hoà Thượng, Hoà Khánh Tây). Dân số dự kiến gần 900,000 người.

Kinh tế

Nằm ở vị trí tiếp giáp với nhiều huyện ngoại thành của Thành phố Hồ Chí Minh, Đức Hòa có nhiều thuận lợi trong việc thu hút đầu tư, giao lưu kinh tế. Với điều kiện đó, trong tương lai, Đức Hòa sẽ là trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh Long An, là địa phương đi đầu trong việc phát triển các khu công nghiệp thu hút đầu tư từ bên ngoài. Trong quy hoạch phát triển kinh tế, huyện chú trọng đầu tư phát triển toàn diện các lĩnh vực công nghiệp, thương mại - dịch vụ, dân cư - đô thị và nông nghiệp; trong đó, công nghiệp làm nền tảng. Ưu tiên thu hút đầu tư cho ngành Công nghiệp, thương mại - dịch vụ ở các khu, cụm công nghiệp đã quy hoạch, chú ý đến các ngành nghề nhiều lao động; đồng thời tạo thuận lợi để phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ không gây ô nhiễm đan xen trong cụm tuyến dân cư.

Trên địa bàn huyện Đức Hòa có 10 khu công nghiệp (KCN) bao gồm:

  • KCN Đức Hòa 1-Hạnh Phúc.50ha
  • KCN Đức Hòa II (Xuyên Á).150ha
  • KCN Đức Hòa III - Việt Hoá
  • KCN Đức Hoà III - Resco
  • KCN Đức Hoà III - Thái Hòa
  • KCN dân cư dịch vụ Tân Đức 1500ha
  • KCN Hải Sơn
  • KCN Hải Sơn
  • KCN Tân Đô
  • KCN Đức Hoà Đông
  • KCN và Dân Cư Nam Thuận

Và 2 Cụm Công Nghiệp : Hoàng Gia và Liên Minh

Nhiều kcn tại đức hòa long an

Nhiều KCN Xuyên Á tại Đức Hòa

Hầu hết các khu, cụm công nghiệp của huyện đều tập trung ở vùng trọng điểm bao gồm 11 xã, thị trấn với tổng diện tích khoảng 18.000 ha Thu ngân sách ( Chỉ tính các khoảng được thu bởi Huyện) năm 2017 đạt 830 tỷ đồng và ước đạt mức 1000 tỷ đồng năm 2018. Mức tăng trưởng kinh tế ước đạt 18% Các dự án khu dân cư trên địa bàn huyện

  • Khu đô thị Cát tường Phú Nguyên 8ha
  • Khu Đô thị Cát Tường Phú Sinh 100ha
  • Khu đô thị Phúc An city 43ha
  • Khu đô thị Cát tường Phú Thạnh 100ha
  • Khu đô thị sinh thái Villa bella 6.3 ha
  • Khu Dân cư xuyên á.20ha
  • Khu dân cư Mỹ Hạnh Hoàng Gia 15ha
  • Khu dân cư Hồng Phát
  • Khu đô thị Daresco.25ha
  • Khu đô thị Cát Tường Phú Nam 2ha
  • Khu Hiển Vinh Đại Phát 5ha
  • Năm 2018 Vin Group sẽ đầu tư dự án khu đô thị với diện tích 900 ha cùng đường động lực kết nối với Quốc Lộ 22 rộng 8 làn xe sẽ đưa vùng phía Bắc huyện phát triển nhanh và mạnh.

Các chợ trên địa bàn huyện: 

+ Chợ Bàu Trai

+ Chợ Đức Hòa

+ Chợ Hòa Khánh

+ Chợ Hiệp Hòa

+ Chợ Lộc Giang

+ Chợ Đức Lập

+ Chợ Tân Phú

+ Chợ cầu ông Huyện

+ Chợ Xuyên á đang triển khai xây dựng.

Điểm nổi bật về Thương Mại:

+ 8 Siêu Thị TGDĐ ( 4 ĐMX và 4 TGDĐ) - cao nhất Tỉnh ( cùng với Bến Lức là 2 huyện Duy Nhất tại Việt Nam có 4 ĐMX) + 1 Siêu Thị Điện Máy Chợ Lớn + 2 Viễn Thông A. + 2 Viettel Store và FPT Shop. + Bách Hoá Xanh khai trương 03/08/2018 ( Đầu Tiên của Tây Nam Bộ, và là Huyện đầu tiên tại Việt Nam có Bách Hoá Xanh) + Khu Shophouse và TTTM rạp chiếu phim đẳng cấp đang triển khai. + Hơn 20 cửa hàng Xe Máy lớn với 3 Yamaha Town và 2 Head Honda. Là Địa Phương có lượng tiêu thụ xe máy hơn 1200 xe mới mỗi tháng - Cao Nhất Tỉnh ( Là Huyện Duy Nhất tại Việt Nam đạt số lượng này) + 1 Showroom Ô Tô 1S Hyundai. + Sân Golf West Lake Golf and Villas chuẩn Quốc Tế đầu tiên Tây Nam Bộ.

Là địa phương có nhiều ngân hàng chọn làm chi nhánh hoặc phòng giao dịch như:Theo đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Đức Hòa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Đức Hòa sẽ trở thành vùng đô thị phát triển trọng điểm phía Tây của vùng đô thị trung tâm thành phố Hồ Chí Minh và trở thành vùng kinh tế động lực phía Bắc của tỉnh Long An; phát triển không gian vùng theo hướng cân bằng và bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu với kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và hiện đại, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và điều kiện đặc thù của địa phương.

Những năm gần đây, huyện có xu hướng phát triển mạnh ngành công nghiệp, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, dự kiến trong giai đoạn 2015 - 2025 Đức Hòa sẽ có 4 đô thị trong đó:

1 đô thị loại III (Hậu Nghĩa)

1 đô thị loại IV (Đức Hòa)

2 đô thị loại V ( Hiệp Hòa và Mỹ Hạnh)

Đến giai đoạn 2025 - 2030 huyện Đức Hòa phát triển thành Thành phố Hậu Nghĩa là đô thị loại III. Phát triển theo mô hình đô thị đa cực sinh thái gắn kết môi trường cảnh quan tự nhiên trong phát triển không gian đô thị hiện đại, bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu.

Giao thông vận tải

Hệ thống các tỉnh lộ 821, 822, 823,823B,823C, 824, 825,830 là những tuyến giao thông huyết mạch nối với quốc lộ 1A và đường Xuyên Á. Theo đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Đức Hòa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, định hướng phát triển hệ thống hạ tầng giao thông vận tải như sau:

Đường bộ:

Đường N2 (trục cao tốc đường Hồ Chí Minh). Rộng 11.25m bê tông nhựa nóng

Đường HCM Chơn thành Đức Hòa rộng 17m vận tốc thiết kế 100 km/h đang triển khai thi công

Đường vành đai 4: trên cơ sở mở rộng một phần ĐT.823, ĐT.825 và ĐT.830, quy mô 6 làn xe.

Đường tỉnh (ĐT):

ĐT.821, ĐT 822: Nâng cấp đạt cấp III. Rộng 11m

ĐT 823, ĐT 824 : Nâng cấp đạt cấp II. Rộng 30m

ĐT 823B (đường KCN Đức Hòa III) : Nâng cấp đạt cấp III. Rộng 13m

ĐT 823C (đường cặp kênh Thầy Cai): Nâng cấp đạt cấp III. Rộng 11m

ĐT 825: Nâng cấp

+ Lộc Giang - Tân Mỹ 11m

+ Tân Mỹ - Hậu Nghĩa 19m

+ Hậu Nghĩa -N2 12m

+ Hòa Khánh - Đức Hòa 12m

+ Đức Hòa - Tân Đức 25m

+ Tân Đức đến cầu kênh Ranh TpHCM 30m

ĐT 830: Nâng cấp đạt cấp III.Rộng 19m Hình thức BOT (Xây dựng mới đoạn từ thị trấn Hiệp Hòa - Hựu Thanh đạt cấp III).

Đường động lực Đức Hòa - Hậu Nghĩa dài 9 km rộng 40m chuẩn cao tốc.

Đường động lực TPHCM - Đức Hòa, kết nối từ nút giao tân kiên đến đường Hải Sơn - Tân Đức giao cắt với các tỉnh lộ 824 - 823 - 822. Dài gần 40 km rộng 32m đang lên dự án triển khai

Đường cặp kênh Tây kết nối kcn Đức Hòa 1 2 Rộng 22m

Đường Đức Hòa Thượng rộng 11m bê tông nhựa

Đường Gò Mối - Mỹ hạnh Bắc rộng 9m chuẩn đường đô thị.

Các tuyến đường trong kcn hiện đại rộng rãi sạch sẽ từ 11 đến 30m.

Các tuyến đường đô thị đang được mở rộng nâng cấp theo tiêu chuẩn đường phố đô thị cấp 1 như Đường 3/2 rộng 25m dài 3km. Đường châu văn liêm. Đường võ văn tần, võ văn ngân, bến Kênh chợ Đức Hoà,...

Là huyện có cơ sở hạ tầng tương đối hoàn chỉnh hiện đại và đang được nâng cấp nhựa hóa các tuyến đường nông thôn chính như:

Tổng chiều dài hơn 200km,phấn đấu đến 2020 sẽ nhựa hoá 100% các tuyến giao thông nông thôn chính và từng bước chỉnh trang để phát triển đô thị trong tương lai. 

Giao thông công cộng:

Nâng cấp bến xe Hậu Nghĩa, bến xe Đức Hòa đạt tiêu chuẩn cấp III.

Đường thủy:

Sông Vàm Cỏ Đông, là hành lang bảo vệ luồng mỗi bên 50m. Xây dựng các cảng cạn trong các khu công nghiệp dọc theo kênh Thầy Cai. Xây dựng bến cảng trong khu công nghiệp DNN - Tân Phú, cảng trung chuyển Trà Cú, Hựu Thạnh gắn kết với cảng Long An và cảng Hiệp Phước.

Y tế

Bệnh viện đa khoa khu vực Hậu Nghĩa quy mô 250 giường

Phòng khám đa khoa Đức Hòa

Bệnh viên đa khoa Tân Tạo

Bệnh viện Đa khoa Long An Segaero (100% vốn Hàn Quốc)

Bệnh viện Đa khoa Đức Lập ( Quy Mô 1000 giường) (Đang thi công).

Bệnh Viện Đa Khoa Xuyên Á Đức Hoà ( 1000 giường, 1 toà 6 tầng, 2 Toà 10 tầng), chuẩn Quốc Tế ( Đã Khởi công 19/5/2018)

Các phòng khám tư nhân khác

Theo đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Đức Hòa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 sẽ nâng cấp Bệnh viện đa khoa khu vực Hậu Nghĩa lên quy mô 500 giường. Nâng cấp, mở rộng phòng khám đa khoa khu vực thành Bệnh viện đa khoa Đức Hòa quy mô 250 giường.

Giáo dục

Đại Học:

Đại học Tân Tạo

Trung cấp:

Trường trung cấp nghề Đức Hòa

Trường trung cấp nghề Võ Văn Tần

THPT & THCS

THPT Hậu Nghĩa

THPT Đức Hòa

THPT An Ninh

THPT Nguyễn Công Trứ

THPT Võ Văn Tần

THPT Năng Khiếu - ĐH Tân Tạo

Ngoài ra còn hệ thống các trường THCS và tiểu học thuộc các xã và thị trấn. Tiêu biểu về chất lượng dạy và học là các trường:

THCS Hậu Nghĩa

THCS Võ Văn Tần

THCS Tân Đức

THCS Lê Quang Thẩm

THCS Đức Hòa Thượng

THCS Mỹ Hạnh

THCS Thi Văn Tám

THCS Đức Lập

THCS Hiệp Hòa

THCS Lê Minh Xuân

THCS Lộc Giang

THCS An Ninh

THCS Lộc Giang

TH Võ Văn Ngân

TH Châu Văn Liêm

TH Hựu Thạnh

TH Thi Văn Tám

TH Nguyễn Văn Dương

TH Bình Hữu

TH Nguyễn Thị Hạnh

TH Hòa Khánh Nam

TH Tân Phú

TH Hiệp Hòa.

Theo đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Đức Hòa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 sẽ từng bước xây dựng hoàn chỉnh trường Đại học Tân Tạo. Xây dựng trường Cao đẳng Đông Nam Á và các trường trung học chuyên nghiệp, trường dạy nghề tại đô thị Đức Hòa. Nâng cấp trường trung cấp nghề Đức Hòa thành trường cao đẳng. Nâng cấp mở rộng trung tâm giáo dục thường xuyên huyện.

#hoakhai #hoakhaireal #nhahanghoakhai #longan #đatnen #duchoa #dothi

 

Ý kiến bạn đọc