Thị trường bất động sản chung cư không còn “hot”?

Sau những biến động của thị trường bất động sản, liệu phân khúc chung cư căn hộ có còn là mảnh đất màu mỡ đáng đầu tư ?

Hoakhaireal.com - Bất động sản Hoa Khải

Cùng với sự phát triển kinh tế, nhu cầu nhà ở ngày càng cao, các chung cư cao tầng được xây dựng nhiều hơn. Liệu 2018 phân khúc chung cư có còn “Nóng” như trước không?

Biến động doanh nghiệp bất động sản

Trong 6 tháng đầu 2018 số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tại TP.HCM có 21.487 doanh nghiệp được cấp phép thành lập với tổng số vốn đăng ký là 248.987 tỷ đồng ( bằng 107,2% số lượng doanh nghiệp và bằng 91,5% vốn đăng ký so cùng kỳ). Tuy nhiên, có đến 32.414 lượt doanh nghiệp thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh và vốn điều chỉnh bổ sung tăng 225.805 tỷ đồng. Trong số đó hoạt động kinh doanh bất động sản chỉ chiếm tỷ trọng 7%, thấp nhất trong các lĩnh vực.

Xét riêng tại Tp.HCM trong năm 2017 có tới 2.529 doanh nghiệp bất động sản mới nâng tổng số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này tăng lên 6.939, do đó cũng tạo nên sức ép cạnh tranh lên thị trường.

Theo ông Sử Ngọc Anh – Giám Đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM, việc các doanh nghiệp đăng ký thành lập giảm do tác động từ thị bất động sản có dấu hiệu chững lại. Trong năm 2017, nhiều doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực bất động sản trong khi lượng hàng không đủ cung cấp để doanh nghiệp bán. Do đó, gánh nặng chi phí làm thay đổi  hướng phát triển của doanh nghiệp khi tập trung dòng vốn vào công ty mẹ để phát triển thị trường thay vì phát triển thêm những công ty con khác.

Phân khúc đầu tư căn hộ chung cư không còn dễ

Kể từ vụ cháy chung cư Carina hồi tháng 3/2018 khiến phân khúc chung cư bị ảnh hưởn khá nặng khiến số lượng các doanh nghiệp bất động sản thành lập sụt giảm so với số lượng năm 2017.

Phân khúc chung cư nữa đầu năm 2018 có dấu hiệu chững lại

Lượng cung ở phân khúc chung cư khá nhiều, người mua có nhiều sự lựa chọn hơn

Giai đoạn từ năm 2005-2015 căn hộ chung cư thu hút rất đông nhà đầu tư, đây giống như một mảnh đất màu mỡ bởi lượng cung lớn, có nhiều sự lựa chọn mà biến động tại phân khúc này không lớn.

Tuy nhiên giờ đây phân khúc này không được coi là mảnh đất màu mỡ bởi lượng cung quá lớn, có nhiều sự lựa chọn hơn mà thị trường lại có nhiều biến động lớn, không dễ đầu tư như trước. Việc ngân hàng tăng lãi suất cho vay kèm theo giá nhà cho thuê giảm mạnh khiến nó trở nên kém hấp dẫn hơn với nhà đầu tư.

Hiệp hội bđs TP.HCM HoREA đưa ra số liệu cho thấy lượng hàng tồn kho chung cư đã đi vào hoạt động chiếm khoảng 10% tại thị trường TP.HCM. Trong đó có nhiều chung cư đã bàn giao nhà từ năm 2017 nhưng tỷ lệ vào ở rất thấp.

Hiện nay nhiều nhà đầu tư thứ cấp không còn mặn mà với phân khúc chung cư, nhiều dự án đã hoàn thành và bàn giao nhưng vẫn phải chạy quảng cáo. Khách hàng mua nhà tại dự án đa phần là ở thực, trong khi dự án thuộc phân khúc cao cấp với đối tượng khách hàng nhắm tới trước đây là nhà đầu tư thứ cấp mua để đầu tư cho thuê lại".

Theo ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group, thực trạng nhà đầu tư thứ cấp hờ hững với phân khúc chung cư đã xuất hiện từ năm 2016, bởi khi doanh nghiệp tung ra sản phẩm nhưng chính sách bán hàng không có lợi cho nhà đầu tư mà hướng tới đối tượng ở thực. Trong khi đó, khách hàng ở thực hiện này khó mua nhà vì lãi suất ngân hàng tăng và việc tiếp cận nguồn tín dụng ngân hàng cũng không còn dễ. Nhà đầu tư thứ cấp vẫn là đối tượng khách hàng lớn nên chính sách không có lợi cho họ nên khiến nhiều dự án bán hàng chậm. Nhiều nhà đầu tư thứ cấp khi không thể kiếm lời tại thị trường chung cư đã chuyển hướng sang các phân khúc khác đặc biệt là phân khúc đất nền, nhà phố.

 

#hoakaireal #bds #hoakhai #nhahanghoakhai #longan #datnen #nhahanghoakhai 

 

Ý kiến bạn đọc